Pages

Thursday, August 27, 2020

เฮอร์ริเคนลอราปลิดชีพแล้ว4ศพในลุยเซียนา สหรัฐฯโล่งไม่ก่อความเสียหายเลวร้ายอย่างที่กังวล - ผู้จัดการออนไลน์

bantengkabar.blogspot.com


เอเอฟพี - มีผู้เสียชีวิตจากเฮอร์ริเคนลอรา แล้วอย่างน้อย 4 ศพในลุยเซียนา และทีมกู้ภัยอาจพบเหยื่อเพิ่มเติม แต่ผู้ว่าการรัฐระบุในวันพฤหัสบดี(27ส.ค.) ว่าพายุรุนแรงที่สุดที่ขึ้นฝั่งสหรัฐฯในช่วงความทรงจำปัจจุบัน ไม่ได้ก่อความเสียหายเลวร้ายอย่างที่กังวล

"เรามีความโล่งใจอย่างมาก" จอห์น เบล เอ็ดเวิร์ดส ผู้ว่าการรัฐลุยเซียนากล่าว "มันชัดเจนว่าเราไม่ประสบความเสียหายครั้งหายนะอย่างที่เราคิดในตอนแรก บนพื้ฐานที่เราพยากรณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา" ผู้ว่าฯระบุ "อย่างไรก็ตามเรายังประสบความเสียหายใหญ่หลวง" และวิถีชีวิตชาวบ้านหลายหมื่นคนในรัฐทางใต้แห่งนี้ต้องพลิกผันในชั่วข้ามคืน

เฮอร์ริเคนลอรา ซัดเข้าชายฝั่งของรัฐลุยเซียนาในตอนเช้าวันพฤหัสบดี(27ส.ค.) ด้วยความรุนแรงระดับ 4 ทว่านับตั้งแต่นันมันอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนเรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้เฮอร์ริเคนแคทรินา ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 1,800 ศพในปี 2005 หลังจากขึ้นฝั่งในฐานะเฮอร์ริเคนระดับ 3 เป็นพายุเพียงลูกเดียวในประวัติศาสตร์ที่ขึ้นฝั่งลุยเซียนา ด้วยความเร็วลมสูงกว่าเฮอร์ริเคนลอรา

เอ็ดเวิร์ดส ระบุเจ้าหน้าที่ทราบว่ามีผู้เสียชีวิต 4 รายและทั้งหมดเกี่ยวข้องกับเหตุต้นไม้หักโค่นลงมาทับที่พักอาศัย "ผมหวังว่า ในระหว่างที่เราออกไปค้นหาและกู้ภัย เราอาจพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ผมไม่หวังเช่นนั้นและภาวนาขอให้ไม่เป็นเช่นนั้น"

ผู้ว่าการรัฐรายนี้เผยต่อว่าเกิดไฟฟ้าดับครอบคลุม 600,000 หลังคาเรือนทั่วรัฐ และบริการน้ำประปาได้รับความเสียหายบางส่วน นอกจากนี้้แล้วชาวบ้านที่พักอาศัยใกล้โรงงานเคมีแห่งหนึ่ง แถวๆทะเลสาบชาร์ลส์ ซึ่งเกิดเหตุก๊าซคลอรีนลุกไหม้ ได้รับแจ้งให้อพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว


เอ็ดเวิร์ดส บอกว่าสตอร์มเซิร์จ ไม่ได้สูงในระดับที่คาดหมายไว้ แม้มันอาจมีระดับสูงสุดถึง 15 ฟุตในบางพื้นที่ หลังจากก่อนหน้านี้ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติได้ประกาศเตือนสตอร์มเซิร์จสูงสุด 20 ฟุตและออกคำสั่งอพยพประชาชนหลายแสนคนทั้งในลุยเซียนาและเทกซัส

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ตอบรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี หลังจากนี้ในวันพฤหัสบดี(27ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เผยว่ากำลังพิจารณาเลื่อนการกล่าวสุนทรพจน์ออกไป

"จริงๆแล้ว ผมเตรียมเลื่อนสุนทรพจน์ในคืนนี้ และจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันจันทร์(31ส.ค.)" ทรัมป์กล่าว พร้อมระบุว่าเขาจะลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ชายฝั่งเร็วๆนี้ "ดูเหมือนว่าเราจะมีโชคนิดหน่อย มันเป็นพายุที่มีขนาดใหญ่ใหม่ และทรงพลังมาก แต่มันผ่านไปรวดเร็ว"

ภาพถ่ายทางดาวเทียมเผยเห็นถึงขนาดใหญ่โตของเฮอร์ริเคนตอนที่มันเคลื่อนขึ้นฝั่งในฐานะเฮอร์ริเคนระดับ 4 เมื่อคืนที่ผ่านมา ใกล้กับเมืองคาเมรอน ติดกับชายแดนรัฐเทกซัส ด้วยแรงลม 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


คาดหมายว่าลอรา จะก่อฝนตกหนักปริมาณ 4 ถึง 8 นิ้ว และในบางพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลของรัฐลุยเซียนา อาจเจอห่าฝนรุนแรงกว่า 18 นิ้ว

ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี(27ส.ค.) ลอรา อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนและกำลังมุ่งหน้าสู่อาร์คันซอ

เทกซัสเองก็อยู่ในเส้นทางผ่านของเฮอร์ริเคนเช่นกัน แต่รัฐแห่งนี้รอดพ้นจากความเกรี้ยวกราดของพายุ โดยความเสียหายสำคัญๆส่วนใหญ่เกิดขึ้นในรัฐลุยเซียนาที่อยู่ติดกัน

อนึ่งก่อนขึ้นฝั่งสหรัฐฯ ลอราได้ก่ออุทกภัยในเฮติและสาธารณรัฐโดมินิกัน คร่าชีวิตรวมกันอย่างน้อย 25 คน

Let's block ads! (Why?)



"ในตอนแรก" - Google News
August 28, 2020 at 07:20AM
https://ift.tt/31BzDrf

เฮอร์ริเคนลอราปลิดชีพแล้ว4ศพในลุยเซียนา สหรัฐฯโล่งไม่ก่อความเสียหายเลวร้ายอย่างที่กังวล - ผู้จัดการออนไลน์
"ในตอนแรก" - Google News
https://ift.tt/2AnIstz

No comments:

Post a Comment