Pages

Friday, August 28, 2020

รายงานพิเศษ : กลุ่มพิทักษ์สัตว์เรียกร้องเวียดนามหยุดบริโภคเนื้อแมว - ช่อง 7

bantengkabar.blogspot.com
องค์การสวัสดิการสัตว์ ได้ออกมาเรียกร้องให้เวียดนามยุติการค้าเนื้อแมว โดยอ้างข้อมูลว่า มีการทารุณกรรมแมวเพื่อบริโภคเนื้อมากถึงปีละ 1 ล้านตัว แม้ว่าจะมีคำสั่งห้ามบริโภคเนื้อแมวมาตั้งแต่ปี 2541 และกฏหมายดังกล่าวเพิ่งถูกยกเลิกไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ไปติดตามจากรายงานพิเศษของทีมข่าวต่างประเทศ

จากรายงานขององค์การสวัสดิการสัตว์ล่าสุด พบว่า ในแต่ละปี มีแมวมากกว่า 1 ล้านตัว ถูกขโมย และฆ่า เพื่อนำเนื้อไปจำหน่าย และบริโภค โดยแมวที่ถูกขโมยไปนี้ มีทั้งแมวจรจัด และแมวที่มีเจ้าของเลี้ยงอยู่ตามบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ กฏหมายของเวียดนาม ห้ามค้าเนื้อแมว โดยมีผลบังคับใช้อย่างชัดเจน มาตั้งแต่ปี 2541 เพื่อหวังลดจำนวนประชากรหนู ก่อนจะมายกเลิกไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำให้ชาวเวียดนามหันมาค้าเนื้อแมวกันเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปริมาณความต้องการของผู้บริโภคมีมากขึ้นนั่นเอง

นางแคทเธอรีน โพลาค (Katherine Polak) สัตวแพทย์ และหัวหน้ากลุ่มพิทักษ์สัตว์สี่ขาจรจัด หรือ โฟร์พอลส์ (Four Paws) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า ทางกลุ่มมีข้อมูลเกี่ยวกับแมวที่หายตัวไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้มาจากเจ้าของแมวที่ถูกขโมยไป รวมทั้งจากพื้นที่ต่าง ๆ ที่พบแมวสูญหายด้วย โดยแมวเหล่านี้จะถูกขายและส่งไปในหลายพื้นที่ทั่วประเทศเวียดนาม ในสภาพที่ย่ำแย่มาก ทั้งไม่ได้ให้น้ำ อาหาร และยังถูกยัดอยู่ในกรงแคบ ๆ จนแทบไม่มีอากาศหายใจ ซึ่งบางครั้งการขนส่งด้วยรถยนต์ใช้เวลานานกว่า 20 ชั่วโมง จากใต้ขึ้นเหนือ ซึ่งในตอนแรก เชื่อกันว่าการบริโภคเนื้อแมวจะมีเฉพาะกลุ่มในพื้นที่ทางตอนเหนือเท่านั้น แต่ปัจจุบันกลับพบว่าความนิยมบริโภคเนื้อแมวมีเพิ่มมากขึ้น และยังขยายวงกว้างไปทั่วประเทศอีกด้วย ขณะที่วิธีการฆ่าแมวเพื่อบริโภคนั้น จะนำแมวใส่กรงลวดและโยนลงน้ำ เพื่อให้พวกมันจมน้ำตาย หรือใช้ไม้ทุบพวกมันจนตาย ซึ่งพื้นที่ที่พบร้านขายเนื้อแมวมากที่สุด คือที่กรุง"ฮานอย" และจังหวัด "ไถบินห์" (Thai Binh) นอกจากนี้ยังพบร้านอาหารที่มีเมนูเนื้อแมวตามเมืองสำคัญ ๆ ทั้งใน นครโฮจิมินห์ ดานัง และฮอยอัน ด้วย

 ทั้งนี้ ชาวเวียดนาม มีความเชื่อว่า การบริโภคเนื้อแมว มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ความเป็นจริงแล้ว การบริโภคเนื้อแมวมีความเสี่ยงสูง ที่จะทำให้เกิดภาวะอาหารเป็นพิษ เนื่องจากวิธีการทำที่ไม่ถูกสุขลักษณะ

จากข้อมูลการศึกษาวิจัยทางการตลาดของกลุ่มพิทักษ์สัตว์ โฟร์ พอลส์ ยังพบว่า หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการค้าเนื้อแมว และสุนัขกันอย่างแพร่หลาย นอกจากนั้น ยังพบว่า ประชาชนในกรุงฮานอย ราว 8 เปอร์เซนต์ นิยมบริโภคเนื้อแมวด้วย โดยทางกลุ่มยังได้แสดงความผิดหวังที่รัฐบาลเวียดนามยกเลิกกฏหมายห้ามค้าเนื้อแมว ซึ่งทำให้ทางกลุ่มไม่สามารถใช้กฏหมายดำเนินการ กับกลุ่มที่ค้า หรือบริโภคเนื้อแมวได้

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มพิทักษ์สัตว์ โฟร์พอลส์ จะยังเดินหน้ารณรงค์ เพื่อเรียกร้องในระดับระหว่างประเทศ และในแต่ละประเทศต่อไป โดยเฉพาะเวียดนาม กัมพูชา และอินโดนีเซีย ให้ยกเลิกการค้าเนื้อแมว และสุนัขโดยเร็ว

Let's block ads! (Why?)



"ในตอนแรก" - Google News
August 29, 2020 at 10:25AM
https://ift.tt/3gJ6ezv

รายงานพิเศษ : กลุ่มพิทักษ์สัตว์เรียกร้องเวียดนามหยุดบริโภคเนื้อแมว - ช่อง 7
"ในตอนแรก" - Google News
https://ift.tt/2AnIstz

No comments:

Post a Comment